Skip to content

ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีภูไทยรำลึก อำเภอวาริชภูมิ ประจำปี 2566

วันอังคาร ที่ 13 มิถุนายน 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอวาริชภูมิ ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีภูไทยรำลึก อำเภอวาริชภูมิ ประจำปี 2566
งานประเพณีภูไทรำลึก เป็นงานประเพณีของชาวภูไทวาริชภูมิ ที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งชาวภูไทมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น วัฒนธรรมการแต่งกายภูไทถิ่น วัฒนธรรมการนับถือหลักเมือง โดยแต่ละปีจะมีการจัดงานภูไทรำลึกเพื่อเป็นการนมัสการเจ้าปู่มเหสักข์ ในงานจัดให้มีการฟ้อนรำถวายเจ้าปู่มเหสักข์ และผู้ที่มาร่วมงานจะแต่งตัวในชุดภูไทหรือภูไทประยุกต์ ส่วนลูกหลานชาววาริชภูมิที่ย้ายถิ่นฐานหรือไปทำงานต่างจังหวัด จะเดินทางกลับมาร่วมงานทุกปี ซึ่งเป็นการแสดงถึงการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของชาวภูไทวาริชภูมิตลอดมา
ในการจัดงานครั้งนี้ มีการนำเอาวิถีชีวิตของชาวภูไท รวมไว้ในงานเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัด สามารถสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนให้คนในชุมชน สังคม เกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดสกลนครให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ติดต่อสอบถาม